ประโยชน์จากบัว

Category Archive: สรรพคุณทางยา
บัวหลวง:เมล็ดบัว
องค์ประกอบทางเคมี มีสารประกอบพวกมีคาร์โบไฮเดรต 67%, โปรตีน 14%, น้ำตาล6%, ไขมัน25% และแร่ธาตุอื่นๆ เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส และเหล็ก สรรพคุณ บำรุงหัวใจ, แก้อาการท้องร่วง, อาการฝันเปียก, ปัสสาวะไหลโดยไม่รู้ตัว, ช่วยให้นอนหลับ
บัวหลวง:ดีบัว
องค์ประกอบทางเคมี มีสารประกอบพวกอัลคาลอยด์ หลายชนิดและสารประกอบฟลาวโวนอยด์ สรรพคุณ ลดความดัน,บำรุงหัวใจ,ขยายหลอดเลือดไปเลี้ยงหัวใจ แก้อาการหงุดหงิดนอนไม่หลับ ลดการติดเชื้อในช่องปาก การนำไปใช้ นำดีบัวแห้งปริมาณ 2 -6 กรัม ต้มเอาน้ำดื่ม หรือทำเป็นชาชงดื่มได้
บัวหลวง:ดอกบัวหลวง
องค์ประกอบทางเคมี มีสารฟลาวโวนอยด์หลายชนิด สรรพคุณ แก้อาการช้ำใน ช่วยให้นอนหลับ การนำมาใช้ นำดอกบัวตูมแห้ง 3-5 ดอก ต้มเก็บน้ำ 4-7 แก้ว ให้เดือด 5-10 นาที ดื่มขณะที่ยังอุ่นอยู่ วันละ 4 ครั้งๆละ 1 แก้ว
บัวหลวง:เกสรบัวหลวง
องค์ประกอบทางเคมี มีสารฟลาวโวนอยด์หลายชนิดและพวกอัลคาลอยด์ สรรพคุณ ตำราไทย บำรุงหัวใจ ชุ่มชื่น บำรุงปอด, บำรุงตับ, บำรุงกำลัง, คุมธาตุ แก้ลม,บำรุงครรภ์, แก้ไข้ ตำราจีน แก้การผันเปียก เลือดกำเดาไหล ประจำเดือนมามากกว่าปกติ แก้การระดูขาวและ แก้อาการท้องเสีย การนำไปใช้ ใช้ก้านเกสรแห้งประมาณ 3-5 กรัม ต้มเอาน้ำดื่มวันละ 3-4 ครั้ง/วัน
บัวหลวง:เกสรฝักบัว
องค์ประกอบทางเคมี มีสารประกอบพวกโปรตีน ,คาร์โบไฮเดรตและพวกอัลคาลอยด์หลายชนิด สรรพคุณ แก้อาการประจำเดือนมาไม่ปกติ ตกเลือด ตะคริวที่ท้องและใช้ห้ามเลือด นำไปใช้ ใช้ภายใน นำฝักบัวแห้งหนัก 5-10 กรัม ต้มเอาน้ำดื่ม หรือบดเป็นผงทำเป็นยาลูกกลอน ใช้ภายนอก ต้มเอาน้ำอาบหรือทำเป็นยาพอก
ใบบัวหลวง
องค์ประกอบทางเคมี มีสารประกอบพวกอัลคาลอยด์และฟลาวโวนอยด์, แทนนิน, กรดอินทรีย์ต่างๆ สรรพคุณ แก้อาการปวดศรีษะ เป็นไข้ ท้องร่วง ไอมีเสมหะปนเลือด, เลือดกำเดาไหล ประจำเดือนมาผิดปกติ การนำไปใช้ (ต้มเอาน้ำดื่ม หรือชงดื่มต่างน้ำชา) นำใบบัวสดปริมาณ 15-30 กรัม นำใบบัวแห้ง ปริมาณ 3-9 กรัม นำถ่านใบบัวหลวง 3-6 กรัม
บัวหลวง:ก้านใบก้านดอก
องค์ประกอบทางเคมี มีสารประกอบพวกอัลคาลอยด์หลายชนิด, พวกชัน, แทนนิน สรรพคุณ แก้ท้องเสีย,แก้อาการอึดอัด แก้ริดสีดวงจมูก และแก้ลมพิษ การนำมาใช้ ก้านใบ ก้านดอกแห้งน้ำหนัก 5-10 กรัม ต้มเอาน้ำดื่ม ก้านใบ ก้านดอก แช่เหล้าขาวทาแก้ลมพิษ
บัวหลวง:เหง้า
องค์ประกอบทางเคมี มีสารประกอบพวกคาร์โบไฮเดรต โปรตีน น้ำตาลแร่ธาตุต่างๆ เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส เป็นต้น สรรพคุณ เป็นยาบำรุงกำลัง แก้ร้อนใน ลดไข้ แก้ไอ แก้กระหายน้ำ แก้ปวดบวม
บัวหลวง:ข้อเหง้า
องค์ประกอบทางเคมี มีสารประกอบพวกแทนนิน และ Asparagines สรรพคุณ แก้อาการเลือดกำเดาไหล ไอมีเสมหะปนเลือด อุจาระปัสสวะมีเลือดปน และประจำเดือนมาไม่ปกติ การนำไปใช้ นำข้อเหง้าบัวหลวงปริมาณ 5-10 กรัม ต้มเอาน้ำดื่ม

ใส่ความเห็น

ใส่ความเห็น